Bách hợp (Phần 3)

Leave a Comment

  • PHƯƠNG PHÁP NHÂN GIỐNG BÁCH HỢP

Chủ yếu sử dụng phưng pháp tách củ, tách mầm, tách nhánh để giâm và gieo hạt. Trong đó, phương pháp tách củ được sử dụng nhiều nhất, sau đó là đến phương pháp giâm. Phương pháp tách mầm và phương pháp gieo hạt chỉ áp dụng cho một số loại.

Nhân giống hoa bách hợp

Tách củ: Vào mùa thu khoảng tháng 10, nhổ cụm gốc lên, khi đó xung quanh gốc chính và xung quanh phần thân phía dưới đã hình thành rất nhiều các củ nhỏ. Tách các củ nhỏ này đem đi trồng để thành cây con mới. Do củ cây bách hợp có tuổi thọ trên 3 năm, nên 2-3 năm có thể nhỏ một lần, không nên tiến hành nhổ hàng năm. Nếu chưa cần tách cây ngay, có thể đem những củ nhỏ đem vùi vào trong đất ẩm, đợi đến mùa năm sau thì gieo trồng.

Giâm cành: Hầu hết các loài thuộc họ bách hợp đều có thể sử dụng nhánh để tiến hành giâm. Phương pháp như sau: Vào tháng 8-9 đem nhổ gốc bách hợp được 3 năm tuổi trở lên , tách thành từng nhánh nhỏ sau đó cắm nghiêng vào trong cát rửa sạch, độ sâu bằng 2/3 cành. Duy trì thường xuyên độ ẩm trong đất và không khí, đến mùa xuân năm sau, gôc nhánh sẽ đẻ ra củ con, hình thành cây mới. Chăm sóc 3-4 năm, cây sẽ ra hoa.

Tách mầm củ: Một số giống bách hợp, trên các kẽ lá của nó sinh ra những củ nhỏ gọi là mầm củ. Ngắt những mầm củ này đem đi trồng cũng có thể tạo được cây mới. Phương pháp trồng này giống như phương pháp tách củ.

Gieo hạt: Tất cả các giống bách hợp ra quả đều có thể tiến hành nhân giống bằng phương pháp gieo hạt. Đất để gieo có thể sử dụng đất có hàm lựơng phân ít. Phương pháp gieo hạt này giống phương pháp gieo cảnh trong chậu thông thường. Gieo xong khoảng 5-6 năm sau thì cây ra hoa. Chỉ có một số giống chỉ cần trồng 1-2 năm là đã có thể ra hoa như giống Vương bách hợp

  • TÁC DỤNG CỦA BÁCH HỢP
Tác dụng của hoa bách hợp

Bách hợp có hoa rất to, hình thái hoa đẹp, hình thái diễm lệ, chủng loại phong phú, là một trong những loại hoa nổi tiếng trên thế giới. Hoa được cắt để làm thành giỏ hoa, bó hoa và cắm xen lẫn cùng các loại hoa khác. Đặc biệt, những năm gần đây, loại hoa này còn được dùng để trang trí phòng cưới, làm bó hoa cho cô dâu và trang trí đầu cô dâu, với ý nghĩa bách niên hảo hợp. Có một số chất lượng tốt như Lan châu bách hợp , Xuyên bách hợp, Sa tử bách hợp... có thể dùng để ăn, có mộ số loại được dùng làm thuốc có tác dụng nhuận phế trị ho, thanh tâm an thần.

Bách hợp là loại hoa đẹp thích hợp bài trí trong vườn cảnh. Giống cây cao thường được phối hợp với các loại cây bụi và cây bụi xanh quanh năm, loại này còn có thể được trồng để làm nền cho các loại cây khác. Giống cây cao vừa thường được trồng làm cảnh giữa bồn hoa hoặc khóm hoa. Giống cây thấp có thể trồng xen bên ria ngoài của bồn hoa hoặc cũng có thể trồng trong chậu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét