Hoa báo xuân

Leave a Comment

Hoa Báo Xuân

Hoa Báo xuân còn có tên là Anh Thảo, Tiên hạc liên, thuộc họ hoa Báo Xuân, chi hoa Báo Xuân. Có xuất xứ ở Tây Nam Bộ Trung Quốc.

hoa báo xuân ngũ sắc

Hoa Báo Xuân là cây thân cỏ sống lâu năm. Ở khu vực cận nhiệt đới có thể trồng 2 năm. Lá mọc tập trung dưới gốc, phiến lá to mà tròn, cuống lá dài, có lông màu trắng. Cọng hoa mọc lên từ trung tâm của cụm lá. Chùm hoa mọc trên đỉnh ngọn của cọng hoa và có rất nhiều bông hoa nhỏ, hoa có màu đỏ tím, phân thành 5 cánh, mỗi cánh lại có 1 thùy sâu, mỗi cọng hoa có thể duy trì trong 1 tháng. Cọng hoa này sắp tàn thì cọng hoa khác sẽ mọc lên, giúp cây không ngừng ra hoa, thời kỳ ra hoa đặc biệt dài, tới 4 tháng. Là một trong những loại hoa cảnh thích hợp để bày trên bàn trong phòng.


Hoa báo xuân bươm bướm

Phương pháp chăm sóc hoa Báo Xuân

Hoa Báo Xuân là cây ưa mát mẻ, không khí thông thoáng, vào mùa đông không yêu cầu nhiệt độ trong nhà kính cao, chỉ cần trong điều kiện nhiệt độ thấp dưới 12 độ C, là hoa có thể ra như thường lệ. Vào mùa hè, không được để nhiệt độ quá cao, nếu không cây sẽ bị héo, ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây con, cần phải để dưới bạt che mát. Ưa đất mùn có chất chua. Cần tưới dung dịch dinh dưỡng thủy canh TC-Mobi 1 lần/tuần thì cây sẽ sinh trưởng tốt hơn.

hoa báo xuân đỏ

Hoa Báo Xuân từ khi gieo hạt đến lúc ra hoa phải mất 6 tháng. để có thể cung cấp đủ hoa cho ngày lễ Tết. Ví dụ, cung cấp hoa cho ngày lao động quốc tế mùng 1 tháng 5, có thể tiến hành gieo hạt vào hạ tuần tháng 10 hoặc thượng tuần tháng 11 năm trước, để có hoa cung cấp cho ngày quốc khánh, có thể gieo hạt vào hạ tuần tháng 2 trong năm, để có hoa cung cấp cho dịp tết âm lịch tới, có thể tiến hành gieo hạt vào hạ tuần tháng 7 trong năm.

Phương pháp nhân giống hoa Báo Xuân

Hoa Báo Xuân được nhân giống chủ yếu bằng phương pháp gieo hạt ngâm chậu. Đất gieo sử dụng hỗn hợp cát sạch và đất thay chậu theo tỷ lệ 50:50. Khi gieo, do hạt quá nhỏ, vì vậy, muốn gieo đều phải trộn lẫn 10 lần cát nhỏ để gieo. Gieo xong, đem cả chậu ngâm xuống nước, để nước qua lỗ dưới đáy chậu thấm lên đất bên trên, khoảng 10 ngày sau thì hạt mọc mầm, có thể tiến hành tỉa thưa lần 1, khi cây con lên được 4-5 lá thật thì đánh trồng lên chậu. Đường kính khoảng 8cm. Đất chậu sử dụng hỗn hợp đất mùn. Đất cát phân hữu cơ khô theo tỷ lệ 40:50:10. Khi cây lên được 7-8 lá thật, có thể tiến hành thay chậu, đường kính là 12cm. Tỷ lệ phối trộn đất chậu là 40% đất vườn, 40% cát, 15% phân hữu cơ khô, đồng thời giữ đất luôn ẩm. Khi sắp có nụ hoa, tốt nhất nên trồng cố định trong chậu có đường kính 15cm, tỷ lệ phối trộn đất giống với lần trước. Tuy nhiên, để có thể cung cấp đủ phân cho cây trong thời kỳ ra hoa, nếu thay chậu nên lót thêm một ít bột móng gia súc dưới đáy chậu.
hoa báo xuân tím


Hoa Báo Xuân dễ ra hạt. Đôi khi do nhân tố thời tiết và ánh nắng ảnh hưởng đến việc ra hạt nên cần tiến hành thụ phấn thủ công. Khi thụ phấn có thể dùng bút lông để lấy phấn từ nhị đực sang đầu của nhị cái, như vậy sẽ nâng cao tỷ lệ ra hạt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét