Nhất phẩm hồng (Hoa trạng nguyên)

Leave a Comment

Nhất phẩm hồng

Nhất phẩm hồng còn có tên là Thánh hoa đản, Tinh tinh mộc thuộc họ Đại kích, có nguồn gốc từ Mehico.

Hoa Nhất phẩm hồng

Nhất phẩm hồng là cây mọc bụi hoặc thân gỗ cao nhỏ, giống thấp lùn, cây cao khoảng 20-30cm, giống cao cây có thể lên đến 2m. Thân thẳng nhẵn, có nhựa màu trắng. Lá đơn mọc sole, hình bầu dục dạng trứng hoặc hình kim dạng to bản. Mép nghiêng hoặc xẻ khía nông, cuống lá màu đỏ tím. Khi ra hoa có các đốt của cành trên ngọn đỉnh ngắn lại, phiến lá chuyển sang màu đỏ tươi, thông thường gọi những lá này là hoa. Hoa thật của Nhất phẩm hồng rất nhỏ, , đơn tính, mọc sắp xếp thành dạng ô, tập trung trên ngọn  cành. Nụ có màu xanh nhạt, bên ria có 2 tuyến mật màu vàng , mùa hoa từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau. Những biến chủng chủ yếu có Nhất phẩm bạch, Nhất phẩm phấn. Nhất phẩm hồng cánh kép.

Phương pháp chăm sóc Nhất phẩm hồng

Nhất phẩm hồng là cây ưa cát màu mỡ, tơi xốp và thoát nước tốt. Mỗi năm có thể tiến hành thay chậu vào khoảng trước Tết Thanh minh (ngày 4 tháng 4). 3-4 ngày dùng móng sừng trâu nghiền nhỏ hoặc dinh dưỡng pha dung dịch thủy canh TC-Mobi làm phân bón lót, trước khi thay chậu cần cắt tỉa vơi rễ và cành, sau khi trồng xong cần tưới đủ nước, cần phải tưới thấm, khi thay chậu cần sành lên trên lỗ thoát nước dưới đáy chậu để giúp cho việc thoát nước dễ dàng.

chậu Nhất phẩm hồng

Bón phân có thể căn cứ vào tình hình thực tế để quyết định lượng bón phân nhiều hay ít. Thông thường vào mùa sinh trưởng, mỗi tháng có thể tưới 2-3 lần phân nước, Trước sau Lập hạ (ngày 5 tháng 5), là thời kỳ chồi mới sinh trưởng và là mùa mưa, nên có thể bón phân khô. Đối với bột móng gia súc, Bã đậu, quả bông sau khi ủ lên men xong mới đem ra sử dụng.

Nhất phẩm hồng vừa sợ khô vừa sợ úng, vì vậy, khi tưới nước cần đặc biệt chú ý đến đặc điểm này. Vào mùa hè, cành lá tươi tốt, nước bốc hơi nhanh, mỗi ngày có thể tưới 1-2 lần (vào buổi sáng và buổi chiều), vào mùa mưa cần kịp thời đổ bỏ, thoát hết nước tích tụ trong chậu để tránh thối rễ. Để cây lên thấp, hình dạng đẹp, hoa lá phân bố đều, cần tiến hành chỉnh sửa cành. Cùng với sự sinh trưởng của cây, tiến hành uốn cong kịp thời. Khi uốn cong, nếu cành uốn cứng, không uốn được, để tránh làm gãy cành, tốt nhất nên để cành phơi nắng một chút vào buổi sáng, cành mềm lại rồi mới tiến hành uốn. Mỗi khi uốn cần để các cành phân bố đều, đảm bảo độ cao bằng nhau. Hoặc có thể dùng phương pháp cắt lại để tiến hành điều chỉnh, năm thứ nhất, giữ lại đoạn cành có độ cao 10cm, trong năm có thể ra tới 2-3 cành mới. Đến năm thứ 2, giữ lại đoạn cành có độ cao 15cm, cắt bỏ phần trên, như vậy sẽ tạo cho cây có hình dáng tròn đẹp. Đối với những cây già sống lâu năm, có thể tiến hành bớt 1-2 chồi trên mỗi cành, cắt bỏ toàn bộ phần trên, để kích thích cành đẻ nhánh mới.

Vườn hoa Nhất phẩm hồng

Phương pháp nhân giống Nhất phẩm hồng

Thường sử dụng phương pháp giâm . Tốt nhất nên tiến hành giâm vào khoảng tháng 2-3 hoặc khoảng tháng 7-8. Khi giâm chọn cành to khỏe 1 năm tuổi, cắt thành đoạn dài 10cm, thông thường có 4 chồi. Đất giâm sử dụng đất cát sạch, trước tiên cần tưới thấm nước, sau khi nước đã thấm xong, bắt đầu tiến hành giâm, giâm sâu bằng 1/2-2/3 cành. Thời gian đầu cần che mát, thời gian sau cần dần dần cho tiếp xúc dần với ánh sáng, 1 tháng sau thì mọc rễ, khi chồi mới lên được 10-12cm thì có thể đánh chồng lên chậu, đến mùa đông trong năm có thể cho hoa.

nhị hoa nhất phẩm hồng

Tác dụng Nhất phẩm hồng

Nhất phẩm hồng có màu sắc rực rỡ, dáng cây đẹp, thích hợp bố trí trong hội trường hoặc đặt tô điểm trang trí trong vườn hoa, trong phòng. Nhất phẩm hồng là cây cần thời gian ánh nắng chiếu ngắn, nếu muốn dùng hoa vào ngày lễ tết, trước ngày lễ tết 40 ngày, mỗi ngày để ra nắng 8-10 tiếng, có như vậy cây sẽ ra vào đúng dịp lễ tết. Thân lá của Nhất phẩm hồng có thể làm thuốc, có tác dụng tiêu sưng giảm đau.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét