Lăng tiêu

Leave a Comment

  • Lăng tiêu


Lăng tiêu còn có tên là "Lăng Điều", thuộc họ Tử Uy, chi hoa Lăng tiêu, cây thân leo bám rụng lá. Vỏ thân có màu nâu xám, trên các cành có rất nhiều rễ phụ, nhiều cố thể lên đến 30 rễ, chính nhờ những sợi rễ này mà cây có thể leo bám vào giàn, leo lên trên tầng hoặc trên các cây. Lá lặp hình lông chim lẻ, mỗi cuống lá mọc khoảng 7 lá nhỏ, có cuống đến 9 lá nhỏ, nhiều nhất là mọc 11 lá nhỏ. Lá hình lông chim, mép hình răng cưa. Chùm hoa hình ô, 1 chùm hoa có 7-8 bông, nhiều có thể lên đến mười mấy bông. Bông hoa to, vành hoa tô khoảng 10-12cm. Căn cứ vào độ to nhỏ của hoa , có thể phân Lăng tiêu thành 3 loại: Lăng tiêu hoa nhỏ, Lăng tiêu hoa vừa, Lăng tiêu hoa to. Ra hoa vào tháng 6-7, hoa nở rộ vào tháng 7-8, nở cho đến tận tháng 10. Vành hoa có hình phễu, có ống dài. 1 bông hoa có 5 cánh, viền ngoài cánh  hoa có màu đỏ cam, trông rất đẹp. Đài hoa có hình chuông có 5 thùy, dài khoảng 4cm. Loại Lăng tiêu hoa to đài ngắn, loại lăng tiêu hoa nhỏ có đài dài. Ra hoa xong thì kết trái, có hình tròn dài.
Hoa lăng tiêu


  • Phương pháp chăm sóc Lăng tiêu

Lăng tiêu trồng trong đất cát hoặc trong đất sét đỏ đều được. Là cây ưa sáng, chịu được rét, có thể để ngoài trời qua đông. Do đó hệ rễ phát triển, ăn sâu, vì vậy lăng tiêu cũng chịu được khô. Không có yêu cầu nghiệm ngặt đối với nước phân, mỗi năm bón phân + dinh dưỡng pha dung dịch thủy canh dạng bột TC-Mobi 1 lần là được, và có thể sử dụng bất cứ loại phân nào như chôn xác động vật dưới gốc cây sẽ rất tốt cho cây.

  • Phương pháp nhân giống Lăng tiêu

Thường sử dụng phương pháp chôn cành. Vào tháng 6-7 chọn một cành mới 1-2 năm tuổi để tiến hành chôn, một cành có thể chôn liên tiếp trong nhiều chậu, hoặc nếu chôn xuống đất thì có thể chôn thành nhiều đoạn, chôn xong 1-2 tháng thì cành mọc rễ, đến mùa thu thì có thể cắt cành ra khỏi cây mẹ đem đi trồng, đến năm thứ hai thì cây ra hoa.

Các giống lăng tiêu to, vừa và nhỏ có thể tiến hành ghép với nhau, những cây ghép thành công thì có thể cho hoa ngay trong năm.
Hoa lăng tiêu


  • Tác dụng Lăng tiêu

Lăng tiêu là cây thích hợp trồng làm giàn hoa trong vườn, vào mùa hè, hoa nở đầy tràn trông rất đẹp, hoa có thể làm thuốc có tác dụng như phong hoạt huyết, chữa các bệnh của phụ nữ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét