Thủy tiên (Phần 1)

Leave a Comment

  • Thủy tiên

Thủy tiên còn có tên là Kim trản ngân đài, Nhã toán tuyết Trung Hoa, thuộc họ Thạch Toán, chi Thạch toán, là cây thân cỏ gốc sống lâu năm. Thủy tiên có nguồn gốc từ tỉnh Chiết Giang, Phúc Kiến, Trung Quốc, là 1 trong 10 loại hoa nổi tiếng.

Dinh dưỡng pha dung dịch thủy canh dạng bột TC-Mobi

Thủy tiên

Thủy tiên có thân củ to mập, hình tròn trứng, vỏ ngoài có màu nâu hoặc màng vỏ dạng vảy màu nêu thẫm. Vỏ màu trắng, lá dài. Lá dẹp, hình dải dài đầu nhọn, đều mọc ra từ đoạn trên của thân củ, tạo hành khóm. Cành hoa thẳng đứng, mọc từ trung tâm của khóm lá. Chùm hoa hình ô, có 4-8 bông. Khi hoa chưa nở có nhiều chất màng bao quanh cánh hoa có 6 cánh, màu trắng, phần dưới hợp lại tạo thành dạng ống, bên trong có tán phụ màu vàng (màu đỏ hoặc màu vàng) dạng cốc, thơm nồng. Mùa hoa từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau, thông thường cây không ra quả.

Thủy tiên có giống cánh đơn và giống cánh kép: Thủy tiên cánh đơn có cánh hoa màu trắng, 6 cánh, xếp thành 1 vòng. Tán phụ màu vàng hoặc màu đỏ cam, dạng cốc. Chính vì vậy mà có tên "Kim trản ngân đài". Thủy tiên cánh kép nhị đực biến thành cánh. Vì vậy hoa có thêm cánh và được gọi là "Ngọc linh lung".

Hoa thủy tiên

Căn cứ vào vùng trồng có thể phân Thủy tiên thành: Chương Châu Thủy tiên, Sùng Minh Thủy tiên, Đan Sơn Thủy tiên. Chương Châu Thủy tiên được trồng ở Chương Châu tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Thân củ to mập có dáng đẹp, nhiều cành hoa, thơm nồng, là một loại giống Thủy tiên tốt. Sùng Minh Thủy tiên được trồng ở đảo Sùng Minh-Trung Quốc, thân củ nhỏ, lá bao dày, ít cánh hoa bao thơm nhạt. So với Chương Châu Thủy tiên thì có phần kém hơn, nhưng cũng là giống nổi tiếng trong các hoa Thủy tiên ở Trung Quốc. Đan Sơn Thủy tiên được trồng ở khu vực quần đảo Đan Sơn-Trung Quốc, chất lượng giống không bằng hai giống trở lên.

Thủy tiên là cây ưa khí hậu ấm, ẩm. Mùa đông không chịu được rét, mùa hè không chịu được khô. Mùa thu ở những vùng mưa nhiều cây sinh trưởng tốt. Ưa nước, yêu cầu đất tơi xốp nhiều mùn, hơi chịu được môi trường đất khô và bạc màu. Thủy tiên có những đặc điểm như sinh trưởng vào mùa thu, ra hoa vào mùa đông, tích trữ dinh dưỡng vào mùa xuân và nghỉ sinh trưởng vào mùa hè. Chồi hoa bên trong thân củ tiến hành phân hóa sau khi cành lá khô, nhiệt độ thích hợp cho chồi hoa phân hóa là 17-20 độ C, khi nhiệt độ trên 25 độ C, chồi hoa phân hóa bị ức chế. Khi nhiệt độ trong khoảng 20-24 độ C, độ ẩm tương ứng nên duy trì trong khoảng 70%-80% sẽ thích hợp nhất cho sự phát triển của cây.




0 nhận xét:

Đăng nhận xét