Thủy tiên (Phần 2)

Leave a Comment

Phương pháp chăm sóc cây Thủy tiên

Phương pháp trồng trong chậu nông: Đem bóc lớp màu nâu bên ngoài của thân củ ra, dùng dao rọc 2 đường ngang dọc hình chữ thập ở đoạn đỉnh, để chồi bên trong thân củ có thể nhô ra. Sau đó ngâm xuống nước 1-2 ngày, rửa sạch những những dịch dính trên miệng, sau đó đem trồng trong chậu nông, dùng đất cát sạch đắp xung quanh thân củ, đắp xong nèn chặt, để trong nhà kính có nhiệt độ 8-12 độ C, đồng thời để nơi có nhiều ánh nắng chiếu vào, các phiến lá sẽ lần lượt đâm ra từ thân củ, khi ra được 5 lá, sẽ xuất hiện cọng hoa. Chỉ cần điều kiện nhiệt độ, lượng nước, ánh sáng thích hợp, lá Thủy tiên sẽ mọc ngắn mà lại to, cọng hoa cao vượt lên trên,bông hoa to và thời gian ra hoa sẽ dài.

Hoa thủy tiên vàng

Phương pháp trồng trong nước: Vào khoảng sương giáng (ngày 23 tháng 10) đến Lập Đông (ngày 7 tháng 11) hàng năm, tiến hành nhổ củ giống ở trong nhà kính, rửa sạch, sau đó để vào trong chậu nông, đổ nước sâu 3-4cm, để ở trong nhà kính nơi có ánh sáng chiếu vào, mỗi ngày thay nước 2 lần, đồng thời rửa củ, sau 10 ngày, củ bắt đầu mọc rễ nảy mầm. Sau 20 ngày, có thể ra cọng hoa, nửa tháng sau thì liên tục ra hoa, hoa đẹp lại thơm, rất có giá trị làm cảnh.

Thủy tiên là cây cần chăm sóc phải cẩn thận, tỉ mỷ. Để trồng được Thủy tiên cần chú ý 3 vấn đề:

  • Thứ nhất: Thủy tiên là cây hoa cảnh ưa sạch sẽ, vì vậy rất kỵ nước tưới bẩn, nước tiểu và những nước có chất dầu, nếu không có rễ bị thối.
  • Thứ hai: Đôi khi những bùn trên thân cây Thủy tiên bám rất chắc. Vì vậy khi rửa, tuyệt đối không được dùng tay để cậy bỉ, thay vào đó có thể dùng bàn chải để chải, nếu không sẽ khiến thân rễ hoặc thân củ bị tổn thương, dẫn đến bị thối.
  • Thứ ba:  Khi trồng thủy tiên cần phải chăm thay nước, mỗi ngày thay 1-2 lần. Trước khi thay nước phải rửa tay sạch và tay không có dính xà bông hoặc chất có mùi thơm để rửa tay, khi rửa dùng giấy hoặc vật mềm để lót phần rễ, đề phòng va chạm và nhiệt độ trong lòng bàn tay làm tổn thương đến cây con.

Khi trồng Thủy tiên trong chậu nông, nên lót 1 lớp cát to xuống đáy chậu, sau đó dùng những viên sỏi tròn để nén giữ phần rễ, tuyệt đối không dùng những viên đá vuông sắc cạnh sử dụng trong xây dựng, để tránh mép cạnh của viên đá rạch phải vỏ rễ. Đất chậu cần trộn chung với dinh dưỡng pha dung dịch thủy canh TC-Mobi Người ta gọi công việc thay nước là "tắm" cho Thủy tiên. Nên tiến hành thay nước vào sau bữa sáng khi nhiệt độ tương đối ấm, thay nước xong có thể cho ra phơi nắng, để cho nước ấm thích hợp. Qua 40 ngày cây có thể ra hoa. Do thời gian trồng không giống nhau, nên thời điểm ra hoa cũng khác nhau, có khi ra hoa vào đầu tháng 12, có khi ra hoa vào cuối tháng 12, muộn nhất còn có thể ra hoa vào tháng Giêng.
Nàng tiên nước hoa thủy tiên

Phương pháp nhân giống

Chủ yếu sử dụng phương pháp tách cấy.

Tác dụng

Thủy tiên là loại hoa đẹp tao nhã, rất thích hợp làm chậu hoa cảnh bày trong phòng vào mùa đông, hoa của nó là nguyên liệu để chế tạo nước hoa cao cấp, thân củ của nó có thể làm thuốc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét