Thủy trúc

Leave a Comment

Thủy trúc

Thủy trúc còn có tên là Tản thảo, Thủy tông trúc, Phong xa thảo, thuộc họ Cỏ gấu, chi Cỏ gấu. Có xuất xứ ở Ấn Độ. Indonesia, ở Trung Quốc, loại cây này được trồng nhiều trong nhà kính. Thủy trúc là cây thân cỏ sống lâu năm, cây cao 25-80cm, thân thẳng mọc thành khóm, không phân cành, lá thoái hóa thành dạng vỏ, hoa dạng tua chùm, dẹt; bao lá có khoảng 20 lá, hình dải dài, mọc tập trung trên đỉnh của thân; quả hình tam giác. Hoa lưỡng tính, không có bao hoa, màu trắng hoặc màu nâu vàng.

Bụi thủy trúc

Phương pháp chăm sóc Thủy trúc

Thủy trúc là cây ưa điều kiện môi trường ấm, râm mát, ẩm và thoáng gió, không có yêu cầu nghiêm ngặt đối với đất trồng, nhưng thích hợp nhất đối với loại đất giữ nước. Không chịu được khô, đối với vùng có khí hậu cận nhiệt khi trồng loại cây này cần trồng chăm sóc trong nhà kính để cây qua mùa đông, mùa hoa khoảng tháng 6-7, quả chín vào khoảng tháng 9-10.

Chậu thủy trúc


Thủy trúc chăm sóc đơn giản, vào mùa xuân sau Tết Thanh minh (ngày 4 tháng 4), khi đưa cây ra nhà kính cần đặt dưới bạt che mát, chú ý thường xuyên tưới nước, đảm bảo không khí ẩm ướt. Vào khoảng tháng 3-4, tiến hành thay chậu. Đất chậu sử dụng hỗn hợp bao gồm 1/3 đất vường, 1/3 đất mùn thêm một ít dinh dưỡng thủy canh dạng bột TC-Mobi và 1/3 xỉ than. Trong thời kỳ sinh trưởng, cách 10-15 ngày bón thúc 1 lần (sử dụng nước phân hữu cơ ủ hoại). Giữ cho đất luôn ẩm, cây sẽ sinh trưởng tốt. Vào mùa đông, cần chuyển cây vào trong nhà kính, nhiệt độ trong nhà kính đảm bảo trong khoảng 5-10 độ C trở lên là được.

Hoa thủy trúc

Phương pháp nhân giống Thủy trúc

Sử dụng phương pháp tách cây, giâm và gieo hạt.

  • Tách cây: Phương pháp này được sử dụng nhiều nhất, vào mùa xuân khoảng tháng 3-4 khi đưa ra khỏi nhà kính kết hợp với thay chậu ta sẽ tiến hành tách các cụm nhỏ ra để đem trồng vào chậu, tạo thành cây mới.
  • Giâm cành: Cắt đoạn cách đỉnh bao lá khoảng 3-5cm, tiế tục cắt bỏ bớt một số lá, sau đó cắm vào trong đất cát, cắm sao cho bao lá gần sát với mặt cắt, cắm xong tưới nước, chú ý thường xuyên giữ cho không khí luôn ẩm, trong điều kiện nhiệt độ từ 20-25 độ C, thì khoảng 20-30 ngày sau, trên bao lá sẽ mọc rất nhiều bao lá con dạng ô, khi đó có thể tiến hành đánh trồng. Do phương pháp này tỷ lệ sống cao, vì vậy cũng hay được sử dụng để nhân giống.
  • Gieo hạt: Vào mùa xuân, tiến hành gieo hạt trong nhà kính. Cách gieo giống như cách gieo hạt thông thường.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét