Lan quân tử

Leave a Comment

Lan Quân tử

Lan quân tử thuộc họ Thạch Toán, chi lan Quân tử, có xuất xứ ở Nam Phi. Được du nhập vào Châu Âu từ thế kỷ XVII, năm 1828 được nhập từ Châu Âu sang Nhật Bản, loại hoa này ở Trung Quốc là do người Nhật nhập vào. Hiện nay, ở Trung Quốc, công viên nào cũng trồng loại hoa này.

Hoa lan quân tử

Lan quân tử là cây thân cỏ thường xanh sống lâu năm. thân do phần gốc phình to của  lá tạo thành. Lá có 2 thùy mọc chồng lên nhau, có dạng đai rộng, mép nguyên. Cọng hoa mọc thẳng có mười mấy bông hoa tạo thành cụm hoa hình ô, bông hoa hình phễu, có ống ngắn, do 6 cánh hợp thành, hoa có màu đỏ cam, bên trong ống màu vàng. Mùa hoa khoảng tháng 3-4. Quả mọng hình cầu, khi chín có màu đỏ tím.

Các giống được trồng ở nước ta có 2 loại :

  • Thứ nhất là Thùy Tiếu lan Quân tử (lan Quân tử rũ cười). Cọng hoa hơi thấp hơn phiến lá . Hoa khi nở rũ xuống.
  • Thứ hai là Đại hoa lan Quân tử (lan Quân tử hoa to). Cọng hoa cao ngang bằng phiến lá, khi nở hoa hướng thẳng lên trên, bông hoa to hơn so với Thùy tiếu lan Quân tử.\

Phương pháp chăm sóc lan Quân tử

Lan Quân tử là cây ưa môi trường ấm, ẩm, bán râm, thích hợp với đất trồng thoát nước tốt. Không chịu được rét. Vào mùa đông cần để trong nhà kính tránh rét.

Chùm lan quân tử

Lan Quân tử là cây có sức kháng tốt, sinh trưởng khỏe, chăm sóc đơn giản. Thông thường tiến hành cho ra ngoài nhà kính và thay chậu sau Cốc vũ (ngày 20 tháng 4), sau đó để dưới bạt che, tránh ánh nắng gắt chiếu trực tiếp, kỵ tiếp nước, cần bón thúc nhiều trong giai đoạn cây sinh trưởng, cách 10 ngày tưới nước phân ngâm ủ loãng hoặc dinh dưỡng pha dung dịch thủy canh TC-Mobi 1 lần. Mùa hè là mùa sinh trưởng mạnh, vì vậy cần tưới đủ nước, đồng thời cần thường xuyên phun nước sạch lên trên mặt lá và các vùng xung quanh để giữ cho không khí luôn ẩm. Mùa đông, cần chuyển cây vào trong nhà kính để chăm sóc. Khi đó cần giảm lượng nước tưới, vì vào mùa đông cây ở trạng thái bán ngủ đông, lượng nước tiêu hao ít, nên nếu đất quá ẩm sẽ dễ khiến rễ bị thối. Lan Quân tử nếu trồng trong điều kiện không thông gió, tích nước, rễ thường bị thối, vì vậy trong quá trình chăm sóc cần chú ý đến thông gió và thoát nước.

Phương pháp nhân giống lan Quân tử

Sử dụng 2 phương pháp tách cây và gieo hạt. Phương pháp tách cây tiến hành vào mùa xuân, khoảng tháng 3-4. Khi thay chậu, tiến hành tách những cây con mọc xung quanh cây mẹ ra, đem trồng sang chậu khác. Đối với phương pháp gieo hạt, tiến hành gieo khi hạt đã chín, sau khi gieo được 40 ngày thì hạt mọc mầm và đẻ rễ, đợi khi cây con lên được 2 lá thật thì có thể chuyển lên chậu, 2-3 năm sau thì cây cho hoa.

Lan quân tử tím


Tác dụng lan Quân tử

Lan Quân tử được trồng để ngắm lá và hoa. thế cây mọc đẹp, thoáng, hình dạng hoa thanh tú, màu sắc tươi diễm, lá màu xanh thẫm, lại chịu được râm, chính vì thế mà nó còn là một trong những loại hoa quý trưng bày trong nhà. Thường được đặt trang trí trong phòng lớn, hội trường và trong nhà.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét