Ngọc giá

Leave a Comment

  • Ngọc giá
Ngọc giá còn có tên là Bồ trúc, Kiếm ma, hoa Dứa, thuộc họ cây Thùa, chi Ngọc giá.

Ngọc giá là cây mọc bụi thường xanh sống nhiều năm. Thân không phân cành hoặc có phân cành thì rất ít. Lá hình kiếm, ngọn nhọn cứng, mọc tập trung trên thên theo hình xoáy ốc, lá tương đối cứng, mép nhẵn, hặc khi già có ít tơ trắng, có màu phấn trắng. Cụm hoa hình nón cao 80-120cm, bông hoa có hình cốc, rũ xuống, hoa 6 cánh, màu trắng sữa. Hoa kỳ trong khoảng tháng 5 đến trung tuần tháng 6 hoặc thượng tuần tháng 8 đến thượng tuần tháng 11. Một cụm hoa từ lúc nở đến khi lúc tàn khoảng 20 ngày. Hoa nở lần lượt từ dưới lên trên, cố đến 300-400 bông. Quả sóc hình trứng hoặc elip. Gốc to mập dễ đâm chồi.
Ngọc giá trưởng thành


Ngọc giá có nguồn gốc ở phía đông và phía đông nam Châu Phi, khả năng thích ứng tốt, chịu được rét và khô, ưa ánh nắng nhưng chịu được bán râm, dễ thích nghi với đất trồng.

  • Phương pháp chăm sóc
Ngọc giá sau khi tiến hành cố định chỗ trồng, chỉ cần tiến hành cắt bỏ những cành lá khô, ra hoa xong cần kịp thời cắt bỏ cành hoa. Đối với những thân cây Ngọc giá trồng nhiều năm mọc quá cao hoặc cong, không đẹp nên tiến hành cắt thân cây. Trong thời kỳ sinh trưởng câng căn cứ vào tình hình của cây để có sự bón thúc thích hợp, chú ý tưới đủ nước và tưới dung dịch dinh dưỡng thủy canh mỗi năm 1 lần.
  • Phương pháp nhân giống
Sử dụng phương pháp tách cây, giâm và gieo hạt.
Ngọc giá ra hoa


Tách cây: Ngọc giá đẻ nhiều rễ, vào mùa xuân khoảng tháng 3-4 cắt lấy phần thân trên có cả lá, bóc bỏ những lá phía dưới sau đó trồng xuống đất, chỉ cần đảm bảo cho đất luôn ẩm là cây có thể lên. Thân cắt bỏ ngọn vẫn có thể ra cành mới. Ngoài ra,k lúc đánh chuyển đi trồng có thể bớt ít rễ dưới đât, miễn sao không ảnh hưởng đến khả năng sống, những rễ này vẫn có thể đâm ra nhiều chồi để tạo thành cây mới.

Giâm cành: Vào mùa xuân hoặc mùa hè, cắt lấy phần thân, bóc bỏ hết lá, cưa thành từng đoạn 10- 15cm, đối với những thân to còn có thể chẻ thành 2-4 phần. Đào rãnh trên luống giâm, để úp mặt cắt xuống dưới rãnh. sau đó phủ 4-6cm đất lên trên. Giâm xong đảm bảo cho đất luôn ẩm, tuy nhiên không được quá ẩm. Qua 1 tháng sau, cành giâm có thể mọc rễ, lên thành cây mới. Nếu cắt rễ thành từng đoạn cũng có thể làm thành gốc giâm.

Ngọc giá con
Gieo hạt: Ngọc giá vào thời kỳ ra hoa nếu được thụ phấn thủ công thì sẽ nâng cao khả năng ra quả, sau khi thụ phấn 2 tháng thì hạt quả chín, cần kịp thời thu lượm, cất trữ. Đến hạ tuần tháng 9 trong năm thì tiến hành gieo. Cũng có thể gieo vào mùa xuân năm sau.
  • Tác dụng

Ngọc giá lá có hình dạng giống kiếm, cứng cáp khỏe, thích hợp trồng trong vườn nham thạch. Cũng có thể bài trí ở trung tâm bồn hoa, gần các vật kiến trúc, hoặc có thể làm thành hàng rào bao quanh hoặc trồng dưới tường bao. Ngọc giá có tính kháng các khí độc hại rất mạnh, vì vậy nó còn được trồng trong các công xưởng, khu nhỏ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét