Thái diệp thảo

Leave a Comment

Thái diệp thảo

Thái diệp thảo còn có tên là Dương tử tô, Cẩm tử tô, thuộc họ Hình môi, chi Cẩm tử tô. Thân cỏ sống lâu năm, thường được trồng làm cây cảnh 1 năm.

Thái diệp thảo thân vuông, mềm, thân ít cành. Lá mọc đối, hình trứng, đỉnh nhọn, mép xẻ răng cưa, mỏng, màu sắc của lá có màu đỏ, vàng, phấn, tím, nâu, xanh... đan xen vào nhau, các mép viền khảm muôn hình muôn vẻ, trông rất độc đáo. Hoa nhỏ, hình môi, màu làm nhạt, chùm hoa hình nón. Ra hoa vào mùa hè và mùa thu.

thái diệp thảo

Thái diệp thảo có xuất xứ từ Indonesia, ưa môi trường ấm ẩm, ưa ánh sáng, song cũng có thể chịu được bán râm, chịu rét kém. Thích hợp trồng trong đất cát màu mỡ.

Phương pháp chăm sóc Thái diệp thảo

Thái diệp thảo có khả năng thích ứng tốt, chăm sóc đơn giản. Trong thời kỳ cây con cần tiến hành ngắt ngọn. Kích thích cây đẻ nhánh, tạo cho cây mọc tốt, nâng cao giá trị thẩm mỹ. Trong thời kỳ ra hoa, nếu như không cần giữ lại hạt làm giống thì cần cắt bỏ kịp thời, để giảm thiểu tiêu hao dinh dưỡng, kéo dài vẻ đẹp của cây. Thái diệp thảo mặc dù ưa ánh nắng nhưng nếu bị ánh nắng gắt chiếu, phiến lá sẽ bị ráp, màu sắc của lá tối đi và mất đi độ bóng. Nếu để chỗ râm thì lá không có màu tươi, vì vậy tốt nhất nên để cây ở chỗ bán râm. Mùa đông nhiệt độ trong nhà kính duy trì từ 12 độ C trở lên, nếu không lá sẽ bị rũ và rụng. Thái diệp thảo không cần tưới nhiều nước và tưới nhiều nước phân, nếu không cây sẽ sinh trưởng quá nhanh, thế cây quá cao, các đốt quá dài, lá thưa mỏng, sẽ giảm giá trị thẩm mỹ. Vào mùa hè cần phun nước lên mặt lá để tăng cường độ ẩm không khí, nếu như không khí khô, lá dễ mất đi độ bóng.

Thái diệp thảo dễ thích nghi với đất trồng, chịu được đất nhiễm mặn. Tuy nhiên, trồng trong hỗn hợp đất mùn và đất cát là thích hợp nhất. Trong thời kỳ sinh trưởng, mỗi tháng tưới nước phân hữu cơ hoặc dung dịch dinh dưỡng thủy canh 1 lần.

Lá thái diệp thảo

Phương pháp nhân giống Thái diệp thảo

Thường sử dụng phương pháp gieo hạt và phương pháp giâm.

  • Gieo hạt: Vào khoảng tháng 8-9 hạt chín, cần kịp thời hái lượm. Bảo quản đến mùa xuân khoảng tháng 3-4 năm sau thì đem gieo vào chậu đặt trong nhà kính, tỷ lệ mọc mầm cao. 8-10 ngày thì mọc mầm, khoảng 20 ngày sau thì mọc rễ. Tuy nhiên nhân giống bằng phương pháp gieo hạt mức độ biến dị lớn, trong thời kỳ cây con, cần chú ý nhổ bỏ những cây có màu nhạt, đơn điệu, giữ lại những cây có màu sắc đẹp, có thể biến đổi nhiều màu phong phú.
  • Giâm cành: Khả năng đâm chồi của Thái diệp thảo rất khỏe, vì vậy mà có thể sử dụng phương pháp giâm để nhân giống. Trừ mùa nóng rễ hay bị thối ra, thì các mùa khác đều có thể tiến hành giâm. Tuy nhiên thích hợp nhất là vào tháng 5-6. Để giâm, cần chọn cắt cành dài 8-10cm, cắt bỏ hết phần lá bên dưới, cắm vào trong chậu chứa cát sông rửa sạch, đặt vào chỗ râm mát, giữ cho chậu giâm luôn ẩm, khoảng 1 tuần sau thì mọc rễ.

Tác dụng Thái diệp thảo


Lá Thái diệp thảo màu sắc đẹp, biến nhiều màu, rất lý tưởng để làm cây lá cảnh trồng trong chậu. Thích hợp bày trên bàn. Ngoài ra hoa của nó cũng có thể cắt để làm nguyên liệu kết hợp với các loại hoa khác làm thành bó hoa, giỏ hoa. Cũng có thể trồng kết hợp trong bồn hoa, đài hoa; giúp cho khung cảnh thêm phong phú, đa màu sắc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét