Cây cọ

Leave a Comment

  • Cây cọ

Cọ còn có tên là Tông Thụ, Sơn Tông, thuộc họ Cọ, chi Cọ. Có nguồn gốc ở Trung quốc, Nhật Bản, Ấn Độ.

Cọ là cây thân gỗ cao thường xanh, cây cao trên 8m, thân có hình trụ tròn, cuống lá tương đối dài, phiến lá có hình ô, mọc tập trung trên đỉnh và xẻ thành nhiều thùy nhỏ giống hình bàn tay, lá màu nâu mọc xung quanh than và cuống lá gọi là phiến cọ. Vào tháng 5-6 hàng năm ra hoa màu vàng nhạt.

Xem thêm: Trồng rau thủy canh tại nhà
Cây cọ

  • Phương pháp chăm sóc cây cọ

Những cây con mới tách trồng cần phải để dưới bạt che nắng, vài ngày sau thì có thể dần dần cho cây tiếp nhận ánh nắng. Đối với những cây con, hằng năm thay chậu 1 lần, đường kính của miệng chậu và lượng phân bón tỷ lệ thuận với sự lớn lên của cây con. Về mặt tưới nước và bón phân, vào mùa hè nhiệt độ tăng cao, hàm lượng nước hút của cây lớn. Vì vậy mỗi ngày cần tưới 1-2 lần, và kết hợp với tưới nước cách 15 ngày dùng bột móng gia súc  và bã đậu ngâm tưới loãng 1 lần. Thông thường cần căn cứ vào tình hình thực tế, chỉ cần giữ cho đất luôn ẩm là được. Vào mùa đông, không nên bón thúc. Hằng năm, trước sương giáng (ngày 23 tháng 10) chuyển cây vào nhà kính, nhiệt độ trong nhà kính khoảng 7-10 độ C là được, nhiệt độ không được quá cao nếu không lá sẽ bị vàng.
Cây cọ trồng trong chậu

  • Phương pháp nhân giống cây cọ

Sử dụng phương pháp gieo hạt. Vào tháng 9-10 tiến hành thu lượm các hạt chín để đến háng 3-4 năm sau đem trồng. Có thể gieo lên mặt đất hoặc gieo vào trong chậu. Khi phủ đất chỉ cần phủ 1 lớp đất dày bằng đường kính của hạt là được. Sau khi gieo xong cần tưới nước, về sau cần giữ cho đất ẩm, 2 tháng sau hạt bắt đầu nảy mầm. Cây con sinh trưởng rất chậm. Những hạt gieo vào mùa đông cần phải rắc phân xanh lên trên để chống rét, đối với những hạt trồng trong chậu, vào mùa đông cần chuyển chậu vào trong nhà kính để chăm sóc. Cây ươm khoảng 3 năm thì có thể đem đi trồng được.

  • Tác dụng của cọ

Cọ là một loại cây cảnh đẹp. Hình dáng đẹp hùng vĩ, thích hợp bày trong hội trường hoặc bài trí trong công viên. Cọ trồng trong mặt đất lá giống cây kinh tế, toàn bộ cây đều có giá trị kinh tế lớn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét