Lan Huệ mạng

Leave a Comment

Lan Huệ mạng

Lan Huệ mạng thuộc họ Thạch toán, chi hoa cành đơn, có xuất xứ ở vùng Pêru Nam Mỹ, hiện nay loại hoa này được trồng rộng rãi trên khắp thế giới, ở khu vực có khí hậu cận nhiệt, loại hoa này thường được trồng trong nhà kính.

Chùm hoa lan huệ mạng

Lan Huệ mạng là cây thân cỏ sống lâu năm. Thân củ to, hình cầu tròn. Phía bên trên thân củ mọc 4-8 lá hình dải dài dẹt mọng, đoạn đầu tròn. Chùm hoa hình ô, cọng hoa to, ruột rỗng, cao vượt lên trên khóm lá. Bông hoa to, hình phễu, khi hoa nở mọc bằng hoặc hơi rũ xuống, ra 2-4 bông mọc tập trung trên đỉnh của cọng hoa, thường mọc đối 2-2. Hoa màu đỏ xen lẫn các đường vân màu trắng, hoặc hoa màu trắng xen lẫn các đường vân màu đỏ. Hoa kỳ khoảng tháng 4-5. Quả sóc hình cầu, hạt dẹt.

Phương pháp chăm sóc lan Huệ mạng

Lan Huệ mạng là cây ưa điều kiện ấm, ẩm, bán râm, không chịu được rét. Vào thời kỳ ngủ đông cần chuyển cây vào trong nhà kính qua đông. Thích hợp trồng trong đất cát nhiều mùn, giàu dinh dưỡng và thoát nước tốt.

Hoa lan huệ mạng

Khi trồng lan Huệ mạng nên chọn những củ to, khỏe để trồng. Khi trồng cần để hở ngọn lên trên mặt đất. Nếu trồng trong chậu cần đưa cây vào chỗ bán râm, tránh ánh nắng chiếu trực tiếp. Trong sinh trưởng và ra hoa, 2 tuần bón thúc và bổ sung dinh dưỡng pha dung dịch thủy canh TC-Mobi 1 lần, nước phân đặc một chút. Vào mùa thu mát mẻ cần giảm lượng nước tưới , để tránh cây bị lốp. Trong thời kỳ ngủ đông, chỉ cần tưới ít nước để đảm bảo cho củ không bị khô héo là được, nếu không thân lá sẽ sinh trưởng quá mức, cản trở đến việc ngủ đông của cây, ảnh hưởng đến thời gian ra hoa.

Lan huệ mạng đỏ


Phương pháp nhân giống lan Huệ mạng


Sử dụng 2 phương pháp đó là gieo hạt và tách củ con.

  • Gieo hạt: Vào khoảng tháng 6-7 khi hạt đã chín, có thể tiến hành thu lượm để đem đi gieo vào trong chậu. Thông thường sử dụng phương pháp gieo đậy, tức đem hạt gieo vào trong chậu khoảng cách 1.5cm / hạt, sau đó dùng đất đã được sàng qua phủ lên trên, dày khoảng 0.2cm là được (trước khi gieo hạt nên sử dụng bình xịt nước để xịt ẩm đất gieo). Sau khi gieo xong dùng nắp thủy tinh đậy miệng chậu lại, độ ẩm đảm bảo trong khoảng 90%, 10 ngày sau thì hạt mọc mầm. Khi cây mọc được 2 lá thật thì tiến hành tách chậu. Khi cây con được đánh trồng trong chậu xong cần lập tức chuyển vào nhà kính. Vào hè, tiến hành hành tưới nước bón phân bình thường, giúp cây con sinh trưởng, đồng thời căn cứ vào độ to nhỏ của cây con để tiến hành thay chậu 2 lần. Với việc chăm sóc như vậy thì đến năm thứ 2-3 cây có thể ra hoa.
  • Tách củ con: Vào mùa xuân, kết hợp với việc thay chậu để tiến hành tách các củ con quanh củ mẹ để trồng sang chậu khác, những cây trồng bằng phương pháp này có thể ra mầm hoa ngay trong năm, đến năm thứ 2 thì có thể cho hoa.
Chậu hoa lan huệ mạng

Phương pháp phòng trừ sâu bệnh cho lan Huệ mạng

Lan Huệ mạng vào mùa hè thường bị nhện đỏ tấn công, có thể hòa Phoxim pha với 1.200 lần nước để phun.

Tác dụng lan Huệ mạng

Lan Huệ mạng bông hoa rất to, màu sắc diễm lệ, thường mọc đối 2-2, vì vậy thường được đặt trên bàn hoặc cắt hoa cắm trong bình.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét