Hoa lan

Leave a Comment

  • Hoa lan

Hoa lan thuộc họ Lan, chi Lan, là cây thân cỏ rễ sống lâu năm, có nguồn gốc ở Trung Quốc. Vì vậy mà còn được gọi là hoa Lan Trung Quốc. Hoa Lan là 1 trong bốn tứ quân tử của các loài hoa, do hoa thường nở vào mùa đông và mùa xuân khô. Vì vậy, nó có những phẩm chất tốt như có thể sống tốt với giá rét và sương tuyết, các nhà thơ cổ đại đều đang thích hoa Lan, thường làm thơ ca tụng. Như thi nhân đời đường có câu "duy u lan chi phương thảo, bẩm tiên địa chi thần tinh" - ca ngợi vẻ đẹp tao nhã của loài hoa Lan. Lá của cây hoa Lan có hình dáng đẹp, hoa thanh nhã có mùi thơm, không những có mùi thơm nồng mà sau khi chuyển hoa Lan ra chỗ khác mà mùi thơm ra còn vương lại chỗ cũ, 1-2 ngày chưa bay hết, điều này hiếm có được ở những loài hoa khác. Trong những phòng sách, phòng ngủ, phòng khách có bài trí hoa lan, thể hiện sự phóng khoáng tao nhã. Vì vậy, hoa Lan là một trong những loại hoa được nhiều người thích trồng.


Bụi hoa lan

Hoa Lan có rất nhiều chủng loại, các loại thường thấy có: Lan mùa xuân, được phân bố ở vùng Tín Dương-Hà Nam-Trung Quốc, có 2 chủng hoa đỏ và hoa vàng, hoa nở trước hoặc sau Cốc vũ (ngày 20 tháng 4), hoa rất thơm.Lan mùa hè như lan Huệ, ra hoa vào tháng 5,6. Lá hơi to, hoa màu vàng, cũng thơm nồng.Lan mùa thu như lan Phúc Kiến. Hoa nở sau Lập thu (ngày 7 tháng 8), hoa màu vàng, thơm nồng.Hoa mùa lạnh như Mạc Lan. Hoa nở từ mùa đông cho đến xuân sớm, hoa màu đen tím, thơm nồng.
hoa lan


  • Phương pháp chăm sóc hoa lan:

Hoa Lan sinh trưởng ở chỗ râm trên núi, ưa mát mẻ, râm ẩm, kỹ nhiệt độ cao, nắng gắt, khô, ưa đất có tính acid. Khi trồng và chăm sóc cần lưu ý nắm rõ đặc tính này.

Việc trồng hoa Lan có tốt hay không phụ thuộc vào đất trồng. Dùng hỗn hợp 30% xỉ than, 20% cát to, 20% lá cây mục, 20% đất có tính acid và 10% dinh dưỡng pha dung dịch thủy canh TC-Mobi. Do xỉ than đẩy kiềm, cát to có thể thoát nước tốt, vừa có thể tích trữ nước, lá cây mục vừa có thể làm phân bón vừa có thể làm đất tơi xốp, đất có tính acid có thể giúp cây sinh trưởng. Rễ Lan có vị ngọt, thơm, dễ bị sâu, sau khi phối trộn đất chậu xong, cần đem rang qua để trừ sâu bệnh.
Hoa lan tím


Khi đưa lên chậu, lấy cục xỉ than to bằng quả hạch đào bịt vào lỗ thoát nước dưới chân chậu, trước tiên đổ khoảng 1/5 cát to xuống đáy chậu, để giúp dễ thoát nước. Khi trồng đặt cây vào giữa chậu, để mầm quay ra hướng mép chậu, rễ thẳng dài, vùi lớp đất phân rã trộn xong lên, nèn chặt, vùi đến phần lá dưới gốc là được, bớt 2cm lượng nước tưới. Tưới thấm nước, che râm. Độ ẩm của đất duy trì khoảng 40%-50% là thích hợp. Lượng nước tưới sao cho 3-5 phút là nước trong chậu thấm hết, tưới quá nhiều cây sẽ bị thối rễ, nếu tưới ít sẽ bị héo.

Cổ nhân đúc kết phương pháp chăm sóc hoa Lan qua 4 câu:"Xuân bất quất, hạ bất nhật, thu bất can, đông bất thấp" nghĩa là làm vào mùa xuân nhiều gió lạnh và khô, không nên để hoa Lan ngoài trời, mà cần để trong phòng, nên được gọi là "xuân bất xuất". Vào mùa hè để dưới bạt che mát, không để ánh nắng gắt chiếu trực tiếp, nên mới nói "Hạ bất nhật". Khí hậu mùa thu thích hợp cho cây sinh trưởng. cần cung cấp đủ nước và phân, khi đó phải luôn giữ cho đất ẩm không được để khô, vì thế mà có câu "thu bất cạn". Vào mùa đông, hoa Lan trong nhà kính cần để khô một chút, không cần tưới nhiều nước, vì vậy mới nói "đông bất thấp". Trước sau lập thu (ngày 7 tháng 8) chính là thời điểm hoa Lan để rễ và chồi, vì vậy tháng 6,7 cần bón nhiều phân, 2 năm thay chậu 1 lần, đất chậu cần phải rang sao để diệt sâu bệnh, sau khi trộn lẫn với lá mục thì đổ lên chậu. Lá của hoa Lan sau 2 năm thì bị già đi, cần cắt bỏ, để kích thích ra lá mới, ra chồi mới, có như vậy mới ra nhiều hoa. Vào hè, mỗi sáng tưới nước 1 lần, cách 2-3 ngày lại tiến hành xoay chậu, để bốn bên đều được phơi ra, thúc đẩy nảy chồi hoa. Vào mùa đông phải chuyển cây vào trong nhà, tránh chồi hoa ra chết rét.

Hoa lan trắng


  • Phương pháp nhân giống hoa lan

Hoa Lan thường được áp dụng phương pháp tách cây để nhân giống. Những cây ra hoa vào mùa thu và xuân sớm, nên tiến hành tách chậu vào cuối thu. Những cây ra hoa vào vụ hè thu, cần tiến hành tách chậu vào xuân sớm. Trước khi tách chậu, cần phải để đất chậu khô ráo, để cho rễ bị héo, chọn chỗ hai thân giả có khoảng cách tương đối rộng để tiến hành cắt tách, trên phần đất cần có chồi mới thì cây mới có thể sinh trưởng được.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét