Hỏa tiễn thảo

Leave a Comment

Hỏa tiễn thảo

Hỏa tiễn thảo còn có tên là hoa Thỏ, Hải đường củ cải, Nhất phẩm quan, hoa Mũ hòa thượng, thuộc họ hoa Báo xuân, chi Hỏa tiễn thảo. Có xuất sứ ở Nam Âu và ven Địa Trung Hải Bắc Phi. Riêng ở Trung Quốc, loại hoa này có lịch sử trồng hơn 40 năm, hiện nay loại hoa này trở thành loại hoa cảnh chủ yếu không thể thiếu trong các nhà kính trồng hoa được đông đảo người trồng hoa yêu thích.



hỏa tiễn thảo

Hỏa tiễn thảo là cây thân củ hình cầu sống lâu năm. Củ mọng, có hình tròn, hình cầu dài hoặc hình củ dài. Cùng với sự sinh trưởng qua từng năm, củ dần dần chuyển sang hình tròn dẹt, màu sắc từ màu đỏ nhạt dần dần chuyển sang màu đen tím. Lá đơn, mọc thành khóm trên đỉnh củ, cuống lá mọng màu đỏ tím, lá hình trứng tròn hoặc hình trái tim hoặc hình quả thận, mặt lá màu xanh đậm, nhẵn bang, mặt sau lá có hình màu tím nhạt hoặc màu đỏ tím, tùy thuộc vào từng nhóm khác nhau. Mép lá có hình gợn sóng, xẻ răng cưa hoặc xẻ khuyết. Hoa có hình dạng độc đáo, mọc đơn trên đỉnh cành hoa, cong xuống, cánh hoa quăn lên trên, phía dưới tạo thành dạng ống, thường có các đốm vân màu đỏ thẫm, màu đỏ tím. Màu sắc hoa phong phú, có màu trắng tím nhạt, tím thẫm, hồng, đỏ cam, vàng cam... Có 5 nhị đực, 1 nhị cái, quả sóc, hạt tương đối to, nhiều.

chùm hoa hỏa tiễn thảo



Phương pháp nhân giống hỏa tiễn thảo

  • Thông thường sử dụng phương pháp gieo hạt, thứ đến là phương pháp tách củ. Ưu điểm của phương pháp tách củ đó là ra hoa sớm, tuy nhiên cây mới sinh trưởng không tốt, ảnh hưởng vẻ đẹp của cây, ra ít hoa, sau khi cắt củ dễ bị thối, vì vậy rất ít khi sử dụng phương pháp này.
  • Gieo hạt: thường được tiến hành vào tháng 9-10, gieo trong chậu nông hoặc trong thùng với khoảng cách hàng 2cm x 2cm phủ 0.5cm đất (đất cát nhỏ) lên trên. Trước khi gieo tốt nhất tiến hành ngâm hạt giống vào trong nước 3 tiếng trở lên (nhiệt độ nước 30 độ C). Trong điều kiện nhiệt độ trong nhà kính khoảng 16-18 độ C, sau 15-30 ngày hạt nảy mầm, sau khi mọc mầm đặt ở chỗ có nhiều ánh sáng, khi cây lên được lá thật thì tiến hành đánh trồng vào trong chậu nông lần 1, khoảng cách hàng trồng là 4cm, đặt ở chỗ râm, để 1 tuần để cho cây hồi phục lại, sau đó lại chuyển ra chỗ nhiều ánh nắng và có nhiệt độ khoảng 15-18 độ C. Và mùa xuân năm thứ 2 sẽ tiếp tục tiến hành chuyển chậu 1 lần nữa, cùng với sự lớn dần lên của củ, cần tăng cường bón phân tưới nước,bổ sung thêm dinh dưỡng pha dung dịch thủy canh TC-Mobi, cung cấp dinh dưỡng giúp cây phát triển và giúp cây dễ dàng qua được thời kỳ tạm ngừng sinh trưởng đầu tiên, cuối tháng 8 đầu tháng 9, có thể đánh trồng sang chậu có đường kính 15cm đến 18cm. Vào tháng 12 là thời kỳ cây ra hoa. Vào mùa đông, nhiệt độ trong nhà kính tốt nhất khoảng 10-12 độc C và có đủ ánh sáng mới có thể giúp cho cây ra hoa bình thường.
                              củ hỏa tiễn thảo

Tác dụng hoa tiễn thảo

Mùa hoa của Hỏa tiễn thảo dài, bông hoa lại to, thích hợp bày làm cảnh trong phòng, hoặc trưng bày ở những nơi công cộng như nhà ăn, cửa hàng... Cọng hoa của nó tương đối dài, vì vậy có thể cắt lấy hoa cắm.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét