Cây sung

Leave a Comment

  • Cây sung

Cây sung còn có tên là Mật Quả. Thuộc họ Dâu, chi Đa. Có nguốn gốc ở ven  bờ Địa Trung Hải.

Cây sung là cây thân gỗ mọc bụi rụng lá, vỏ thân có màu nâu tối. Cành nhỏ thẳng đứng, to, rõ mắt. Cành rời rạc dẽ gãy. Tất cả các bộ phận đều có nhựa. Lá đơn mọc so le, hình bàn tay, có 3-5 thùy sâu, lá có màu xanh thẫm. Mép lá xẻ răng cưa tròn nông hình gợn sóng. Mặt sau lá thô ráp, gân cỏ nổi lên. Tên là cây Sung nhưng không phải là không có hoa, mà do hoa của nó nấp ở trong bao hoa, dùng bằng mắt thường không thấy được nên có tên là "V hoa quả". Vào đầu hạ, nếu như tách bao hoa ra, dùng kính lúp để soi, sẽ thấy bên trong có cụm hoa màu xanh nhạt. Cây sung thuộc loại trùng mai hoa, dựa vào côn trùng (loại ong nhỏ) để truyền phấn cùng sinh trưởng trong bao hoa để tạo thành quả. Quả có hình trứng hoặc hình tròn dẹt, mọng. Khi mới ra quả có màu xanh, khi chín có màu nâu, có vị ngọt.

Cùng  chủ đề: trồng rau thủy canh với Dung dịch dinh dưỡng thủy canh TC-Mobi

Cây sung là cây ưa ấm. Phía Nam thường trồng loại cây này trên mặt đất, cây cao to, phía Bắc thường trồng trong chậu, để ngắm lá và quả.
Cây sung ra nhiều trái

  • Phương pháp chăm sóc cây sung

Cây Sung khi ươm cây con được 30cm trở lên thì có thể tiến hành đánh cả cụm đất để đem đi trồng, Sau Sương giáng (ngày 23 tháng 10), chuyển cụm gốc có cả đất vào trong nhà kính nhiệt độ thấp để qua đông. Đến Cốc vũ (ngày 20 tháng 4) năm sau lại cho ra ngoài, cây ươm 2 năm thì có thể trồng trên chậu. Nếu như muốn cây to hơn một chút, có thể trồng dưới mặt đất 2-3 năm rồi mới đánh chống lên chậu. Trồng xong tưới nước, về sau cứ 2-3 ngày tưới nước 1 lần, sau Tiểu mãn (ngày 21 tháng 5) nên giảm lượng nước tưới.

Nếu muốn cây mọc đẹp, có thể tiến hành cắt tỉa.

Cây sung thích hợp trồng trong đất màu mỡ (tốt nhất sử dụng hốn hợp 7 phần đất vàng, 3 phần đất phân). Phân bón có thể dùng bã đậu, quả bông làm phân bón lót. Khi chuyển cây từ trong nhà kính ra bên ngoài, tiến hành bón phân hữu cơ khô một lần, về sau không cần bón phân.
Quả cây sung

  • Phương pháp nhân giống cây sung

Có thể dùng 2 phương pháp giâm cành và chôn cành.

Trước Tết Thanh Minh (ngày 4 tháng 4), cắt 1 cành to khỏe 1 năm tuổi, đường kính khoảng 1-1.5cm, cắt thành cành giâm dài khoảng 12-15cm. Khi giâm, cần tưới ẩm đất trong chậu, cắm sâu khoảng 6-8cm, giâm xong tưới nước, 1 tháng sau khi chồi mọc được 3-6cm, cách 7-8 ngày tưới nước 1 lần, đồng thời giữ lại một chồi to khỏe trên thân, các chồi còn lại đem ngắt bỏ, sau đó lập tức đánh đi trồng. Quá trình thao tác chôn cành cũng giống như Trúc đào.
hoa và Quả cây sung

  • Phương pháp phòng trừ sâu bệnh cho cây sung

Loại hoa này dễ bị bướm gây hại phiến lá, ngọn non và bị sâu đục thân, khi mắc phải có thể sử dụng Dipterex 25% để phun.

  • Tác dụng của cây sung

Cây Sung có thể làm thuốc có tác dụng kích thích ăn ngon, trị bệnh tả, thanh nhiệt giải độc. Đem lá tươi giả lát có thể dùng để trị bệnh trĩ, cành cây có thể dùng làm giấy.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét