Hoa thiên điểu (Phần 2)

Leave a Comment

Phương pháp nhân giống Hoa thiên điểu 

Thường sử dụng phương pháp tách cây và phương pháp gieo hạt. Nhân giống bằng phương pháp tách gốc cây nhanh lên, nhưng tỷ lệ sinh sản thấp, nhân giống bằng phương pháp gieo hạt tỷ lệ sinh sản cao, nhưng rất khó thu được hạt giống.

Hoa thiên điểu

  • Tách cây: Vào mùa xuân, sau khi hoa tàn, kết hợp với thay chậu để tiến hành tách cây, lấy cụm cây mẹ ra khỏi chậu, sau đó chọn cây và dùng dao sắt tách rễ ra theo hướng từ trên xuống dưới, sau đó dùng tay tách nhẹ nhàng. Trên cây mới phải có 2-3 chồi và phải có rễ. Do hệ rễ của Hoa thiên điểu  đặc biệt giòn, nên cực kỳ dễ gãy. Vì vậy, khi tách cần hết sức cẩn thận, không làm tổn thương đến hệ rễ. Chỗ than cắt phải đắp than củi mới hoặc tro, để tránh bị thối. Sau đó đem cây trồng vào trong chậu, trồng xong không tưới nước ngay mà phải đợi 3-4 ngày sau mới tưới nước.
  • Gieo hạt: Nếu muốn thu được hạt giống của Hoa thiên điểu cần phải tiến hành thụ phấn thủ công và phải thực hiện lặp đi lặp lại 2-3 lần. Sau khi thụ phấn được 60-70 ngày, thì quả chín. Đợi khi quả nứt ra thì lấy được hạt. Chú ý cần gieo ngay vào chậu. Đất chậu sử dụng đất cát sạch, mỗi chậu gieo khoảng 40-50 hạt. Trước khi gieo đem chậu gieo đặt vào trong bể nước để cho đất thấm lên đất chậu.Trước khi trồng cần trộn thêm 50g dinh dưỡng pha dung dịch thủy canh TC-Mobi. Về sau chú ý giữ đất chậu luôn ẩm. Nhiệt độ duy trì trong khoảng 18-25 độ C, 15-25 ngày sau thì hạt nảy mầm. Khi cây con lên được 3-4cm thì tiến hành tỉa thưa, khi cây cao được 10cm thì có thể tách sang chậu nhỏ. Trồng trong khoảng 3 năm thì cây ra hoa.

Phương pháp phòng trừ sâu bệnh cho Hoa thiên điểu 

Hoa thiên điểu dễ bị sâu vỏ cứng gây hại. Khi phát hiện số lượng sâu ít có thể tiêu diệt bằng phương pháp thủ công. Vào mùa hè, nhiệt độ cao là thời kỳ sâu vỏ cứng hoạt động mạnh, có thể dùng thuốc trị sâu vỏ cánh cứng để tiến hành phun mỗi tuần 1 lần.

Hoa thiên điểu

Tác dụng Hoa thiên điểu 

Hoa thiên điểu có lá to, xanh quanh năm. Hoa có hình dạng rất độc đáo, giống như hạt đang giang cánh. Chính vì vậy nó trở thành một trong những cây cảnh nổi tiếng trên thế giới. Là một loại cây rất lý tưởng để trồng trong chậu, bày đặt ở phòng lớn, phòng khách, phòng sách, phòng họp, nhà ăn... Hoa thiên điểu còn được trồng để cắt lấy hoa, lấy lá cắm vào bình, trông rất đẹp và độc đáo.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét