Lan điếu

Leave a Comment

Lan điếu

Lan điếu hay còn gọi là lan cheo, lan móc, thuộc họ hoa bách hợp. Có xuất xứ ở phía Nam Châu Phi, hiện nay ở nhiều vùng trên thế giới đều trồng loại hoa này.

Hoa lan điếu trắng

Lan điếu là cây thân cỏ sống lâu năm. Rễ thịt, thân rễ ngắn. Lá nhỏ hình dải dài, mọc bao quanh phần gốc, màu xanh tươi. Từ trong nách lá mọc ra cành bò ngang rũ xuống, bên trên đều mọc tiếp cây con và rễ phụ. Hoa nhỏ, màu trắng, ra hoa vào tháng 7. Quả sóc hình cầu dẹt.

Các loại Lan điếu thường trồng, ngoài Lan điếu lá xanh (lá có màu xanh tươi) ra còn có 2 loại đó là Lan điếu lá rộng, Lan điếu lá hẹp. Cả 2 loại Lan điếu lá rộng và Lan điếu lá hẹp đều phân thành 4 giống đó là: Giống viền vàng, giống tâm vàng, giống viền bạc, giống tâm bạc. Tổng cộng có tất cả 8 giống.

Lan điếu là cây ưa môi trường ấm, ẩm, bán râm. Sinh trưởng tốt trong môi trường đất cát tơi xốp, màu mỡ, thoát nước tốt.


Phương pháp chăm sóc Lan điếu

Lan điếu sinh trưởng nhanh, trong mùa sinh trưởng cần bón nhiều phân nhiều nước, và mùa hè cần tưới 1-2 lần nước, đảm bảo cho đất chậu luôn ẩm, cứ nửa tháng tưới nước phân ủ 1 lần và bổ sung dinh dưỡng pha dung dịch thủy canh TC-Mobi 2 lần 1 tuần. Do là cây ưa điều kiện không khí ẩm và bán râm nên cần chú ý phun nước lên cây và lên mặt đất để tăng độ ẩm không khí, đồng thời đặt dưới bạt che mát. Vào mùa đông yêu cầu nhiệt độ từ 5 độ C trở lên. Nhiệt độ thích hợp nhất trong khoảng 15-20 độ C. Rễ của Lan điếu sinh trưởng tương đối nhanh. Vì vậy cách 1-2 năm cần thay chậu hoặc đổ chậu 1 lần, khi thay chậu nên cắt bỏ những rễ già. Đồng thời có thể tách cây để nhân giống.

Phương pháp nhân giống Lan điếu

Thông thường sử dụng phương pháp tách cây và phương pháp cắt cây con.

Hoa lan điếu hồng


Tách cây: Thường tiến hành kết hợp khi thay chậu. Lấy dao tách từ phần giữa của cây mẹ ra. Khi tách lưu ý không làm tổn thương đến rễ và thân, sau đó tách cây trồng lên chậu, trồng xong tưới nước là được.

Cắt cây con: Vào mùa hè thu, tiến hành cắt những cây con mọc trên cành bò ngang để đem trồng lên chậu, trồng xong tưới nước là cây có thể lên.

Phương pháp phòng trừ sâu bệnh cho Lan điếu

Nếu như trong phòng không thoáng gió, thỉnh thoảng cây sẽ bị cây vỏ cứng tấn công, khi phát hiện sâu có thể dùng 50ml Dichlorovos 80% hòa 50kg nước để phun.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét