Mã đề

Leave a Comment

Mã đề

Mã đề còn có tên là hoa Củ từ, Khoai sọ dại, Khoai sọ nước thuộc họ Thiên nam tinh (Araceae), chi Mã đề. Có xuất xứ từ Nam Phi, hiện nay được trồng rộng rãi trên khắp thế giới.

Mã đề là cây thân cỏ sống lâu năm, cao khoảng 40-60cm, có củ dưới đất. Lá mọc thành khóm, hình trứng, mép nguyên, cuống lá ngắn, cọng hoa cao nhô lên khỏi khóm lá, bao hoa to, nở giống hình móng ngựa. Vì vậy mà có tên là Mã đề (Móng ngựa). Mùa hoa dài, trong khoảng tháng 1-5, hoa ra liên tục. Hoa thơm, đặc biệt, sau khi ra hoa xong cây vào thời kỳ tạm ngừng sinh trưởng.

Cây mã đề

Phương pháp chăm sóc cây Mã đề

Mã đề thích hợp trồng trong đất cát màu mỡ, nhiều mùn đất. Trước khi trồng có thể dùng bột móng gia súc hoặc dùng phân hữu cơ khô hoặc dinh dưỡng pha dung dịch thủy canh TC-Mobi để dùng phân bón lót (căn cứ vào độ to nhỏ của chồi để điều chỉnh lượng phân bón phù hợp), thông thường lấy chậu có đường kính miệng 18cm làm chuẩn. Chậu có 1-2 chồi thì dùng 50g bột gia súc để bón lót dưới đáy chậu, về sau cứ mỗi nửa tháng bón phân lót 1 lần, đồng thời giữ cho đất chậu luôn ẩm, tuy nhiên không được tưới quá nhiều, nếu không sẽ bị thối rễ. Cần bón thúc thích hợp, nếu không cung cấp đủ hoặc cung cấp quá nhiều dinh dưỡng cho cây, sẽ khiến lá bị vàng.

Chồi hoa mã đề

Hằng năm vào Hàn Lộ (ngày 8 tháng 10) cần chuyển để cây trong nhà kính, cây sinh trưởng bình thường từ điều kiện nhiệt độ từ 13-18 độ C.

Cần lưu ý, hằng năm vào mùa thu khi chồi lên được 10cm thì tiến hành đổ chậu, bỏ hết những rễ già. Nếu không cây sẽ chỉ ra lá không ra hoa.

Mã đề sau thời kỳ ra hoa, vẫn cần phải tăng cường chăm sóc, có thể đặt ở nơi mát mẻ, cách 10 ngày tưới nước phân loãng 1 lần và tưới nước vừa phải, để giữ ấm. Hằng ngày có thể tiến hành xịt nước lên trên mặt lá và xung quanh cây để cây có không khí mát mẻ, tăng độ ẩm, kích thích cây sinh trưởng. Mã đề sợ nhất là khói xông, vì vậy khi để cây trong nhà kính cần đề phòng.

nụ hoa mã đề

Phương pháp nhân giống cây Mã đề

Phần lớn sử dụng phương pháp tách cây. Hằng năm sau khi cây ra hoa xong, cần tiến hành tách nhánh mới mọc dưới gốc ra, tạo thành một cây con mới. Cũng có thể tách những củ nhỏ đem đi trồng. Trên củ lên để 3-4 chồi. Đối với những cây gốc to, có thể ra hoa ngay trong năm những cây gốc nhỏ phải đến năm sau mới ra hoa.

Tác dụng cây Mã đề

Mã đề chủ yếu được trồng cảnh để ngắm lá và hoa, ngoài ra nó còn là một loài hoa quan trọng trong việc trồng để cắt lấy hoa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét