Sen cạn

Leave a Comment

Sen cạn

Sen cạn hay còn gọi là Kim liên hoa, Hán hà diệp, Sen cạn, thuộc họ Kim liên hoa, là cây thân cỏ chất thịt sống nhiều năm hoặc 1 năm. Thân rỗng, bò lan hoặc leo bám. Lá mọc sole, hình khiên, có cuống dài, các gân lá chủ đưa ra từ tâm lá, mép lá hình gợn sóng. Hoa đơn mọc ở nách lá, cuống hoa dài, đài có 5 cánh, phần dưới hợp lại, 1 trong những cánh đó chìa dài ra ngoài, hơi rũ xuống, hoa có 5 cánh, không đều nhau, 2 bên đối xứng, 2 cánh phía trên nhỏ, 3 cánh còn lại phía dưới to, phía dưới có các thùy lá hình dạng lông chim. Hoa có màu trắng sữa, vàng kim, đỏ cam, đỏ kim, tím đậm... Quả có hình quả thận, màu vàng trắng. Mùa hoa khoảng tháng 2-5 Nếu tháng 4 đưa cây ra khỏi nhà kính trồng ngoài mặt đất, hoa kỳ có thể kéo dài đến tháng 6. Ngoài ra còn có loại mọc thấp, cánh kép, hoa có màu đỏ cam, rất thích hợp trồng trong chậu.

Hoa Sen cạn có nhiều màu

Sen cạn có nguồn gốc ở Nam Mỹ, là cây ưa môi trường ấm, ẩm, có nhiều ánh sáng. Kỵ mùa hè nắng nóng, Ưa đất cát tơi xốp, màu mỡ, thoát nước tốt, sợ bị úng, quả bị chín sẽ tự rụng. Vì vậy cần tiến hành hái lượm kịp thời.

Phương pháp chăm sóc Sen cạn

Sen cạn yêu cầu môi trường sống có nhiều ánh nắng, mát mẻ và thoáng gió, vào hạ tuần tháng 10 nên chuyển cây vào trong nhà kính để qua đông, chú ý đặt ở nơi có nhiều ánh nắng chiếu, tưới nước vừa phải, không được tưới nước quá nhiều, nếu không rễ sẽ bị thối, lá sẽ bị vàng. Bón phân đạm để tránh cho cây bị lốp và bón một ít dung dịch dinh dưỡng thủy canh TC-Mobi để bổ sung thêm dinh dưỡng cho cây. Ngoài loại sen cạn mọc thấp, các loại khác có thân mọc dài. Vì vậy, khi trồng trong chậu cần làm giá đỡ, sau đó quấn thành hình cầu, bình phong để cành có thể leo bám vào, tạo điều kiện cho cây sinh trưởng, đồng thời nâng cao giá trị làm cảnh của cây.

cây sen cạn

Phương pháp nhân giống Sen cạn

Thường sử dụng phương pháp gieo hạt, tuy nhiên cũng có thể sử dụng phương pháp giâm. Thời điểm gieo hạt thông thường là vào mùa thu khoảng tháng 8-11, Để trong nhà kính có nhiệt đô thấp qua đông. Do hạt giống tương đối to, vì vậy có thể gieo từng hạt vào trong chậu. Nếu trồng làm cây cảnh 1 năm, vào mùa xuân có thể tiến hành gieo trên mặt đất. Đối với phương pháp giâm, thích hợp tiến hành giâm vào tháng 4-6, giâm vào trong cát sông rửa sạch, chú ý cần che mát và giữ ấm cho cành giâm, 2-3 tuần sau thì cành giâm mọc rễ, rất dễ sống.

Tác dụng Sen cạn

Có thể trồng trong chậu đặt trên cửa sổ, trên bàn. Cũng có thể trồng được dưới mặt đất để làm cảnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét