Hoa thiên điểu (Phần 1)

Leave a Comment

Hoa thiên điểu

Hoa thiên điểu còn có tên là Thiên đường điểu hoa, Cực hoa lạc điểu, thuộc họ Lữ nhân tiêu, chi hoa Thiên điểu. Là một trong những loài hoa quý ở Trung Quốc.

Hoa thiên điểu

Hoa thiên điểu là cây thân cỏ thường xanh sống lâu năm. Cao 1-2m. Rễ to chất thịt, rất giòn và dễ gãy. Thân cực ngắn hoặc không có thân. Lá mọc tập trung dưới gốc, hình bầu dục hoặc hình lông chim, dài khoảng 40cm, rộng khoảng 15cm. Lá có cuống dài, dài gấp 2-3 lần chiều dài của phiến lá. Gân lá chủ của mặt trên lõm xuống, đường gân nổi rõ lên. Chùm hoa có chiều dài gần bằng chiều dài của lá. Nụ hoa sinh trưởng gần như đồng đều, dài khoảng 15cm, màu xanh, phía dưới và mép trên có màu tím. Mọc tập trung trên đỉnh, có 6-8 bông, ra hoa lần lượt. Hoa có hình dạng độc đáo, giống như hạc trắng đang ngẩng đầu giang cánh bay. Chính vì vậy mới có tên là hoa thiên điểu, hoa Thiên đường điểu. Hoa có 6 cánh, 3 cánh ngoài có màu vàng cam, 3 cánh trong có màu xanh da trời. Nở vào mùa xuân và mùa hè, mùa hoa dài tới 50-60 ngày.

Hoa thiên điểu vàng

Hoa Thiên điểu có xuất xứ từ Nam Phi, ưa điều kiện ấm, ẩm, nhiều ánh nắng, kỵ nắng gắt. Nếu trồng ở nơi có ánh nắng yếu, cây sinh trưởng kém, ít chồi, cây không ra hoa, thậm chí không có hoa. Vào mùa đông, để đảm bảo cho cây có thể vượt qua đông, yêu cầu nhiệt độ phải từ 10 độ C trở lên. Thích hợp trồng trong đất có chất sét, nhiều mùn, thoát nước tốt, kỵ bị úng.

Phương pháp chăm sóc Hoa thiên điểu

Hoa thiên điểu là cây ưa sáng, vì vậy trừ mùa hè cần che bạc để tránh nắng gắt chiếu ra, các mùa khác đều cần để cây ở nơi có nhiều ánh nắng chiếu trực tiếp. do Hoa thiên điểu ưa điều kiện trồng ấm áp, nên cuối tháng 4 đầu tháng 5 cần đưa cây ra khỏi phòng, đến trung tuần tháng 10 lại cho vào trong phòng. Vào mùa đông nhiệt độ thích hợp là 12-18 độ C ban ngày, 8-12 độ C ban đêm.

Hoa thiên điểu thiên hạ đệ nhất hoa

Hoa thiên điểu thích hợp trồng trong môi trường ẩm ướt, vào mùa xuân, mùa hè và mùa thu khi cây để ngoài trời có thể tưới nhiều nước, mỗi ngày tưới 1 lần, đồng thời cần phun nước lên mặt lá và các vùng xung quanh để tăng độ ẩm, tuy nhiên cần lưu ý cây kỵ bị tích nước trong chậu. Và mùa đông khi chuyển cây vào trong phòng cần giảm lượng nước tưới, vì rễ của nó to và có khả năng chứa nhiều nước nên mỗi tuần chỉ cần tưới 1 lần, đảm bảo cho đất chậu không bị khô là được. Hoa thiên điểu dễ thích nghi phân bón ở mức bình thường, khi thay chậu có thể dùng bột móng gia súc lót xung quanh đáy chậu làm phân bón lót. Vào mùa hè, cách 10 ngày tưới nước ủ bột móng gia súc hoặc tưới ủ phân hữu cơ 1 lần. Vào mùa đông thông thường không cần bón phân.

Hoa thiên điểu thông thường cách 2-3 năm thay chậu 1 lần. Thời điểm thay chậu thích hợp nhất vào mùa xuân khoảng tháng 5. Đất chậu sử dụng hỗn đất than nâu có chứa nhiều đất mùn, hoặc hỗn hợp 2 phần đất màu, 1 phần bùn than và 1 ít cát sông và một ít dung dịch dinh dưỡng thủy canh TC-Mobi. Dưới đáy chậu lót 5-10cm xỉ than, để giúp thoát nước tốt, để tránh bị úng nước gây thối rễ. Khi trồng, mặt đất chậu phải cách miệng chậu 4-5cm, đề phòng hệ rễ sinh trưởng mạnh bị lộ lên trên, ảnh hưởng đến sự sinh trưởng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét