Cẩm chướng

Leave a Comment

Cẩm chướng

Cẩm chướng còn có tên là Hương thạch trúc, Xạ hương thạch trúc. Thuộc họ Thạch Trúc, chi Thạch Trúc, là cây mọc bụi thường xanh, thường làm cây cảnh gốc lâu năm. Cây cao 50-80cm. Thân cây nhẵn, phần gốc màu xanh chất gỗ, có phấn trắng. Hoa mọc đơn hoặc mọc thành chùm 2-3 bông, có mùi thơm. Lá bao có 2-3 tầng bám chặt vào ống đài, đài có 5 cánh. Màu sắc của hoa phong phú có các màu vàng, trắng, phấn, đỏ, tím, vàng cam... Hoa cánh đơn hoặc cánh kép, đường kính hoa từ 5-10cm. Mùa hoa khoảng tháng 5-10. Hạt có màu nâu.


Hoa cẩm chướng đỏ

Căn cứ vào màu sắc của hoa có thể phân cẩm chướng thành các loại hoa sau:

Hệ cẩm chướng màu vàng:
  • Giống màu vàng: Hoa có màu vàng.
  • Giống màu đỏ xen vàng: Hoa có màu đỏ xen lẫn màu vàng, cánh hoa dễ bị khô héo.
  • Giống màu phấn: Hoa màu hồng phấn.
  • Giống màu đỏ thẫm: Là biến chủng của màu phấn, hoa có màu đỏ thẫm.
  • Giống màu hồng vằn đỏ: Hoa màu hồng, xen lẫn các đường vân màu đỏ.
Hệ cẩm chướng màu đỏ:
  • Giống màu đỏ: Hoa có màu đỏ thẫm hơn so với giống màu đỏ thẫm của hệ màu vàng.
  • Giống màu trắng xen đỏ: Là biến chủng của giống màu đỏ, hoa có màu trắng xen lẫn vân đỏ.
  • Hoa cẩm chướng có nguồn gốc Châu Âu, bán chịu rét hoặc không chịu được rét. Ưa nhiều ánh nắng, thích hợp trồng trong đất hơi sét, màu mỡ, tơi xốp, thoát nước tốt, độ pH là 6-7,5. Thích hợp với khí hậu mát mẻ, kị nhiệt độ cao, kị trồng liên vụ, úng nước, hay chỗ đất trũng ẩm ướt.

Phương pháp chăm sóc Cẩm chướng

Những cây con ươm bằng phương pháp giâm phải trải qua 2 lần di chuyển chỗ trồng. Lần thứ nhất khoảng cách hàng trồng là 6cm x 6cm. Lần thứ hai tiến hành sau lần thứ nhất 1 tháng. Thông thường tiến hành trồng cố định vào cuối tháng 5 đầu tháng 6, khoảng cách hàng là 9cm đến 12cm. Nếu muốn trồng trong chậu thì trước tiên cần phải trồng chăm sóc ở dưới mặt đất, đến khi cây lên được 5-6 cành phụ mới đánh trồng vào chậu có đường kính miệng 20cm. Khi đưa lên chậu, cần sử dụng các phân bánh ủ để làm phân bón.

Hoa cẩm chướng trắng

Hoa cẩm chướng chịu rét kém, vì vậy và mùa đông cần chuyển cây vào trong nhà kính hoặc nếu để ngoài trời thì phải che bạt nylong qua đông. Trong thời kỳ sinh trưởng yêu cầu nhiệt độ là 14-22 độ C. Nếu nhiệt độ thấp hơn 14 độ C, cây chậm phát triển, thậm chí không ra hoa. Nếu nhiệt độ cao hơn 20 độ C, cây sinh trưởng nhanh nhưng hoa ra nhỏ. Yêu cầu độ ẩm tương đối là 70%. Vào mùa đông, nhiệt độ trong nhà kính ban ngày khoảng 15-20 độ C. Ban đêm khoảng 12-15 độ C. Trong thời gian ra hoa, vào ban đêm, nhiệt độ không được thấp dưới 8 độ C. Sau khi trồng xong cần tưới đẫm nước, về sau, khi nào thấy mặt đất khô thì tưới nước. Sau khi tiến hành 1 tuần thì bón 25% phân xanh, 1 tuần sau lại bón tiếp lần nữa. Khi trồng cây con, đất chỉ cần xới nông. Vào mùa thu mát mẻ cần giảm lượng nước tưới và lượng phân bón. Bón bổ sung dinh dưỡng pha dung dịch thủy canh TC-Mobi tuần 1 lần.

Hoa cẩm chướng hồng

Phương pháp nhân giống Cẩm chướng

Thông thường sử dụng phương pháp giâm. Thời gian giâm thích hợp nhất là vào tháng 10-11 hoặc tháng 1-3. Đặc biệt nếu giâm vào khoảng hạ tuần tháng 1 cho đến thượng tuần tháng 2 thì tỷ lệ cành giâm sống cao nhất. Chọn 3-4 cành khỏe mạnh của cây , dùng tay tách tẻ ra để làm cành giâm (nếu phần gốc có vết mắt thì sau khi giâm mầm sẽ dễ mọc). Trước khi giâm, cần làm ướt cành giâm. Nếu sử dụng acid Napthyl Acetic 5% để phun vào gốc thì sẽ thúc đẩy cành giâm nhanh mọc rễ. Luống giâm nên sử dụng chất Vermiculite (hợp chất của Mg, Ca, Fe...) và chất Perlite. Cắm sâu khoảng 1/2-2/3 cành, khoảng cách giâm 15-10cm. Giâm xong tưới nước, duy trì độ ẩm, che mát, đảm bảo nhiệt độ trên 15 độ C, khoảng 20 ngày sau thì cành giâm mọc rễ.

hoa cẩm chướng hồng

Gieo hạt: Áp dụng khi trồng giống mới. Thông thường tiến hành gieo vào mùa thu. Cây con vào mùa đông cần phải chống rét cho cây.

Tác dụng Cẩm chướng

Hoa cẩm chướng là một trong những loài hoa được trồng chủ yếu để cắt lấy hoa. Hoa cắt có thể cắm lọ, làm thành bó hoa, giỏ hoa... Cũng có thể trồng trong chậu làm cảnh. Hoa của cây có thể lấy ra tinh dầu thơm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét